Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Những lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ gia tiên ngày tết


Với người Việt, trong gia đình (ngay cả người theo Công giáo) thì nhà nào cũng có ban thờ và trong ban thờ sẽ thờ một linh vật không thể thiếu được. Đó là bát hương hay bát nhang dùng để cắm cây hương sau khi đã thắp. Khi thắp một nén hương là gửi lòng thành kính của mình vào cõi vô hình, nén hương là nhịp cầu để người âm và người dương gặp nhau, mượn nén hương này để thỉnh mời vong linh người đã khuất về ngự tại bàn thờ chứng minh lòng hiếu thuận của con cháu. Việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên là một trong những việc không thể thiếu trong dịp năm mới, sau đây là những lưu ý dành cho bạn khi tiến hành dọn dẹp bàn thờ gia tiên. 

Xem thêm tin tức liên quan khác: 






Những ngày tốt để làm việc bao sái:

8/2/2018 ( tức 23 âm lịch, sau khi đã làm lễ tiễn ông táo về trời): Nếu làm vào ngày 23 âm lịch thì nên tỉa chân hương lau dọn trước khi cúng Ông Công Ông Táo

Hoặc 14/2/2018 ( tức 29 âm lịch, trước ngày cúng đón ông bà )

Thời gian tốt nhất : 6-11g55 trưa hoăc 1-5g55 tối

Nên tránh 1-12g trưa và sau 6g tối vì đây là những khung giờ cấm kị





Bước 1 : Trước khi lễ lau dọn nhà cửa sạch sẽ , mở toang các cửa trong nhà , chuẩn bị đĩa hoa quả tuỳ tâm ( trước cúng sau ăn cúng gì cũng được, lưu ý là khi cúng thì nên dùng những loại hoa quả vừa chín tới , không nên dùng các loại hoa quả còn sống và tuyệt đối không dùng các loại hoa quả bằng nhựa hoặc các loại hoa quả không ăn được)

Bước 2 : thắp 1 nén hương , khấn xin phép gia tiên / các quan thần linh / thần tài

Thông báo xin được dọn dẹp bàn thờ xin các Ngài tạm lánh sang 1 bên để thực hiện việc dọn dẹp. Đợi đến khi hương tàn thì bắt đầu dọn dẹp.

Bước 3 : Hạ các đồ muốn lau dọn xuống

Dùng khăn sạch đã ngâm rượu gừng ( 30' trở lên ) lau toàn bộ các đồ thờ

Sau đó dùng 1 khăn khô lau lại . Lau lần lượt từng món , k vội vàng , k kẹp đồ thờ vào nách , chân , háng . K vứt đồ thờ cúng lăn lóc mà để ngay ngắn , trang nghiêm )


Dùng 1 tay giữ chặt bát hương xuống tránh cho bát hương bị xê dịch.

Lấy khăn khô , chổi khô lau quét toàn bộ bụi trên miệng , xung quanh bát hương xuống bàn thờ .

Dọn dẹp bàn thờ gia tiên hay còn gọi là bao sái là việc mà nhiều người cho rằng khá khó khăn, phức tạp, nhưng trên thực tế chỉ cần nắm các bước cơ bản và các điều cấm kị thì bạn có thể dễ dàng hoàn thành việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên vào dịp tết nguyên đán hằng năm. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét