Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Huyết khối là gì ? Nguyên nhân và điều kiện hình thành huyết khối?


Một quá trình trong lòng huyết quản, hay xoang tim ở một cơ thể sống, các thành phần của máu kết hợp với nhau thành một khối đặc cản trở quá trình lưu thông máu được gọi là huyết khối .

Huyết quản là gì ? 

Huyết quản dẫn máu từ trái tim đi ra gọi là động mạch.

Huyết quản dẫn máu về trái tim gọi là tĩnh mạch.

Nguyên nhân và điều kiện hình thành huyết khối:

– Tổn thương thành mạch:

+ Bình thường mặt trong của mạch quản được phủ bởi các tế bào nội mạc huyết quản rất trơn nhẵn có tính chống đông máu.
+ Khi tế bào nội mạc huyết quản bị tổn thương làm cho mặt trong của thành mạch trở nên nhám tạo điều kiện sa lắng và dính các tiểu cầu.
+ Thành mạch có thể tổn thương do nhiều nguyên nhân như yếu tố cơ học, lý học, nhiễm trùng, nhiễm độc xơ cứng mạch do ứ huyết, do viêm, do dị ứng.

huyet-khoi

– Thay đổi về huyết động học, tính chất dòng máu chảy:

+ Thay đổi tốc độ của dòng máu, khi mạch quản bị chèn ép làm cho máu ứ lại tốc độ chảy chậm lại.
+ Hoặc đường kính lòng mạch thay đổi, hướng dòng máu thay đổi, đều là những yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi huyết động học và tính chất chảy của dòng máu tạo điều kiện cho huyết khối hình thành.

– Thay đổi tính chất của máu (thành phần của máu, tế bào máu, số lượng tiểu cầu) tăng tính đông
máu:

+ Sự tăng lên về số lượng tiểu cầu, tăng tổng số các tế bào máu, tăng độ nhớt, các nội tiết tố trong máu như: Catecholamin, Adrenalin làm tăng tính đông máu hoặc thiếu các chất chống đông máu đều tạo điều kiện để huyết khối dễ hình thành.
– Bình thường: thành mạch trơn nhẵn, tiểu cầu không va vấp không bị vỡ. Yếu tố XII chỉ hoạt động khi va phải bề mặt gồ ghề của vết thương (Hageman)

Hậu quả của huyết khối

Phụ thuộc vào mức độ gây tắc mạch, tình trạng hình thành tuần hoàn nhánh bên, vị trí của cơ quan, sự nhiễm trùng, và khả năng thích nghi của cơ thể.

Hiện tượng tái thông

– Với huyết khối TB xơ thường phát triển từ thành mạch lan vào cục huyết khối, các huyết quản non được hình thành để nuôi dưỡng các tế bào xơ, các huyết quản này có thể khởi đầu cho sự lưu thông trở lại giữa hai phía của mạch quản đã bị tắc, hiện tượng này gọi là sự tái thông.
– Đầu tiên các mô bào, tế bào sợi non của lớp áo trong, nơi nội mạc đã bị tổn thương, xâm nhập vào cục huyết khối. Một số mô bào chuyển thành đại thực bào ăn hemosiderin; các sợi võng xuất hiện nằm song song với trục mạch. Các tế bào liên kết của vách mạch tăng sinh tạo thành các vi mạch mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét