Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Mập mờ nguồn gốc nguyên liệu trà sữa hàng đầu tại Hà Nội

Người tiêu dùng đang mất dần niềm tin "an toàn" với loại đồ uống rất được ưa chuộng hàng đầu là trà sữa Toco Toco. Sau sự việc sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc từ Toco .

Tràn lan nguyên liệu không rõ nguồn gốc trên thị trường


Trà sữa được giới trẻ ưa chuộng, tuy nhiên việc thương hiệu trà sữa Tocotoco bị "khui" sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng và độ an toàn của loại đồ uống này.

Nguyên liệu của chuỗi trà sữa Toco Toco không rõ nguồn gốc.

Tháng 12/2016/ sau khi Đội quản lý thị trường số 5 thuộc chi cục quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Taco, chủ thương hiệu chè Tocotoco và phát hiện một số lượng lớn nguyên liệu làm chè đậu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, hàng loạt các cửa hàng của chuỗi trà sữa Feeling Tea cũng bị đóng cửa vì kinh doanh mà không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, sử dụng nguồn nguyên liệu nhập ngoại không đảm bảo an toàn, vì không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Tại các khu phố như Hàng Buồm, không khó để mua những nguyên liệu làm trà sữa như bột sữa, sữa béo, trân châu đến các loại siro hoa quả với mức giá rẻ đến giật mình. Chân trâu chỉ từ 26.000đ, bột sữa 60.000đ/kg. Siro hoa quả được bán theo can hoặc chai. Một kg bột sữa có thể pha hàng trăm cốc trà. Đáng nói là những nguyên liệu trên đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng và không được kiểm tra. Phần lớn, những cửa hiệu nhỏ, thường mua nguyên liệu ở đây về pha chế và bán với mức giá từ 10.000 – 15.000đ/cốc trà sữa tùy thuộc vào kích cỡ.

Ngon mà độc

Mặc dù là một món đồ uống được ưa chuộng nhưng tại nhiều quốc gia trê thế giới trà sữa bị xếp vào danh mục "thực phẩm thiếu an toàn". Tại Mỹ các nhà khoa học cảnh báo trà sữa có nhiều đường, chất béo, nhiều năng lượng, uống vào dễ gây béo phì.

Còn tại Singapore đã ra thông báo nên cảnh giác với trà sữa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng của nước này, vì lợi nhuận, các nhà sản xuất đã sử dụng các nguyên liệu rẻ tiền, những chất cấm để làm phụ gia như: plastic, hóa chất lạ có arsenic, sulfate sodium, đường hóa học, dầu thực vật hydro hóa, một loại axít béo có dạng trans… Loại axít này sẽ làm giảm hormone ở nam giới, ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của phụ nữ, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

Trà sữa - món ngon những ẩn tàng nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Tại Việt Nam, các chuyên gia cho biết với kiểu người bán trà sữa thì "mập mờ", người mua thì "tặc lưỡi cho qua" đã vô tình gây nguy hại cho sức khoẻ của cộng đồng. BS Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN cho biết, món trà sữa thực chất không có sữa mà cũng không có trà; thành phần chỉ có kem béo lẫn với hương bột trà và một số phụ gia khác. Vì lợi nhuận, người bán không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu và hương liệu công nghiệp, khi uống không khác trà tự nhiên. Nếu dùng thường xuyên, thời gian tích tụ lâu dài sẽ gây tổn thương chức năng gan, thận; thậm chí suy gan, thận ở những trẻ có đề kháng yếu.

Trước tình trạng báo động nhiều cửa hàng vẫn buôn bán nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn loại đồ uống này, tránh rước phải mầm bệnh về sau cho bản thân mình.
Hà Thu (T/H)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét