Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Trực tiếp xét xử vụ án ngân hàng Đại Tín chiều ngày 15/05/2018


Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư liên quan đến hành vi Hạch toán thu – chi khống gây thiệt hại hơn 5.200 tỷ đồng của Ngân hàng Đại Tín.

>>>Tin chi tiết: https://vietnammoi.vn/tags/ngan-hang-dai-tin-36648.tag
HĐXX tuyên bố chuyển sang phần xét hỏi của các luật sư





Luật sư Lê Dũng hỏi bị cáo Trần Thị Hồng Nga

Theo bị cáo Nga, trước khi vào làm ở NH Đại tín thì bị cáo có làm việc cho 1 công ty nước ngoài.

Luật sư: Vì sao bị cáo nghỉ việc?

Bị cáo Nga: Vì khi đó công việc của bị cáo không ổn định về thời gian nên bị cáo nghĩ làm việc ở NH sẽ ổn định hơn. Mức lương bị cáo được hưởng ở NH gần 7 triệu đồng.

Về các hành vi của bị cáo thì bị cáo không cố ý. Bị cáo có lập 3 phiếu thu hộ lãi vay tại CN Sài Gòn do chị Lê Thị Ngọc Dung (kế toán tiền vay của CN SG) nhờ.

Bị cáo dựa trên bảng kê CN Sài Gòn fax qua, bảng kê có sẵn nên bị cáo dựa vào các con số có sẵn trên đó để thu.

Về 8 chứng từ, sau khi lập chứng từ xong bị cáo sẽ ký rồi chuyển qua cho kiểm soát duyệt.

Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của lãnh đạo. Bị cáo không để ý có người nộp tiền đến nộp tiền hay không.

Luật sư: Bị cáo thấy hành vi của mình thực hiện việc lập khống các chứng từ như thế nào?

Bị cáo Nga: Bị cáo chỉ làm theo phân công của lãnh đạo chứ không được bàn bạc, bị cáo nghĩ vì sau khi bị cáo lập xong sẽ chuyển qua cho kiểm soát duyệt nên bị cáo tin tưởng.

HĐXX mời một số luật sư đã đăng ký xét hỏi lên xét hỏi. Tuy nhiên, các luật sư đã vắng mặt nên HĐXX cho biết, các luật sư này đã từ bỏ quyền xét hỏi của mình.

Theo đó, ngày mai 16/5, các luật sư khác sẽ tham gia quyền xét hỏi của mình đối với các bị cáo và một số người liên quan được triệu tập đến tòa.
17:07


Trả lời VKS, bị cáo Lâm Kim Thu cho biết, Lâm Hồng Trinh là chị của bị cáo. Bị cáo không hề biết bà Phấn. Bị cáo chỉ biết bà Phấn là mẹ của bạn chị Trinh.

Bị cáo Thu khóc trước tòa, khai mình có con nhỏ và chị Trinh đang nuôi, mong HĐXX xem xét.
16:59


VKS hỏi Ngô Nguyễn Đoan Trang

Khóc tại tòa. Bị cáo Trang cho biết, vì tin tưởng và không nghi ngờ gì bà Phấn nên bị cáo mới làm theo. Bị cáo không biết rằng hành vi của bị cáo là sai, tại CQĐT bị cáo mới biết.

Vào cuối 2010, có thông tin Đại Tín rơi vào thời kỳ yếu kém nên cho người dân đến rút tiền khiến quá trình thanh khoản khó khăn. Nhưng vẫn đảm bảo quá trình giao dịch với khách hàng.

Về căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch thì bị cáo không được bàn bạc nên không nắm rõ chủ trương mua căn nhà này.

Bị cáo chỉ cân đối nguồn vốn từ hội sở về chi nhánh. Sau khi chuyển tiền về các chi nhánh thì bị cáo có trách nhiệm hỗ trợ cho các chi nhánh đáp ứng các giao dịch của khách hàng. Còn việc cân đối thu chi của các chi nhánh thì chi nhánh chịu trách nhiệm.

Bị cáo không được hưởng lợi từ bất cứ hình thức nào.
16:52


Đại diện VKS tham gia xét hỏi

Vũ Thị Như Thảo: Bị cáo nhận điện thoại của chị Loan và nhận yêu cầu tính vốn và lãi của các khoản vay.

VKS: Có trường hợp nào bị cáo Loan không gọi điện mà bị cáo tự xử lý không?

Bị cáo Thảo: Không. Vì từng khoản vay, nếu bên chị Loan và cô Sáu (bà Hứa Thị Phấn) muốn tính khoản vay nào thì mới yêu cầu.

VKS: Bị cáo đã thừa nhận là thực hiện việc ký 135 chứng từ. Vậy thì bị cáo có để Loan nói chuyện trực tiếp với các nhân viên của bị cáo không?

Bị cáo Thảo: Sau khi nhận yêu cầu thì bị cáo có nói các nhân viên thực hiện và nói chị Loan làm việc với các giao dịch viên. Có thể chị Loan sẽ gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo phòng như Thu và Tâm.

Trong trường hợp thu nhiều hơn chi thì bị cáo sẽ liên hệ với chị Loan để giải quyết rằng rút bớt 1 phiếu thu hay 1 tài khoản nào đó cho cân đối. Ngoài Loan, bị cáo không còn liên hệ với ai.
16:28


HĐXX hỏi Phan Thành Mai

Tôi là người tham gia soạn thảo hợp đồng chuyển giao dân sự này, chuyển giao bên bà Phấn gồm gần 85% cổ phiếu và cổ phần Đại Việt, Hùng Vương, 35 tỷ đồng bên ông Toàn.

Phía ông Danh sẽ nhận những cổ phần và tất cả các tài sản trong các khoản vay. Bên bà Phấn cam kết không có sự tranh chấp nào của bên thứ 3 về các tài sản.

HĐXX: Nếu tính theo thỏa thuận này thì nghĩa vụ tài chính 3.581 tỷ đồng của Phạm Công Danh đã thực hiện, vậy còn 1.260 tỷ đồng theo thỏa thuận thì Phạm Công Danh chưa thực hiện?

Phan Thành Mai xác nhận là đúng.

Đại diện CB:

HĐXX: Đối với hành vi Lạm dụng thì NH đã có yêu cầu, còn hành vi Cố ý làm trái phía NH có yêu cầu gì không?

Đại diện CB: Theo dữ liệu tại Ngân hàng, có 46 khoản vay. 1 khoản cho vay bắt buộc. Trái phiếu 2000 tỷ đồng.

HĐXX: Anh có yêu cầu bà Phấn có bồi thường không?

Đại diện CB: Dạ, NH dựa theo cơ quan tố tụng.

HĐXX: Cơ quan tố tụng chỉ giải quyết theo yêu cầu của người có quyền và theo quy định của pháp luật. Vậy ông có yêu cầu bồi thường số tiền 5.256 tỷ đồng không?

Đại diện CB: Dựa theo cơ quan tố tụng xác định, nếu đúng thì yêu cầu bồi thường.

HĐXX: Cáo trạng đã xác định rất rõ, công ty CP Phương Trang thông qua các khoản vay tại Đại Tín, mặc dù giấy tờ kế toán thể hiện là hơn 16.400 tỷ đồng và 36 khoản tín dụng đã được tất toán 32 tỷ đồng. Sau đó, còn dư nợ lãi hơn 16.500 tỷ đồng và dư nợ gốc hơn 9.400 tỷ đồng, nhưng nhóm Phương Trang chỉ thực nhận hơn 3.936 tỷ đồng.

Theo đó, đại diện CB yêu cầu Phương Trang và nhóm Phương Trang hoàn trả lại số tiền dư nợ gốc hơn 9.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, CB cũng yêu cầu giao các tài sản đảm bảo để quản lý và phát mại theo quy định pháp luật
16:10


HĐXX thông báo về phạm vi xét hỏi bị án Phạm Công Danh trong phạm vi của chuyển nhượng 114 BĐS, ngoài ra không xem xét trong những quan hệ khác. Nếu trường hợp đi quá phạm vi xét hỏi, HĐXX sẽ yêu cầu chấm dứt.

Phạm Công Danh: "Mong HĐXX tạo điều kiện cho tôi. Tôi sẽ cố gắng trình bày hết sức trong phạm vi HĐXX vừa nhắc".

Do tình trạng sức khỏe của tôi không tốt và trí nhớ của tôi mới nhớ lại gần đây nên mong HĐXX tạo điều kiện cho ông Phan Thành Mai trình bày, vì ông Mai là người theo dõi đề án này từ đầu.

Về khoản tiền 3.581 tỷ đồng, ông Danh đã dùng để trả cho 114 BĐS, trong đó có cả lãi.

"Toàn bộ nghĩa vụ tôi đã hoàn thành xong. Do tin tưởng bà Sáu (bà Hứa Thị Phấn - PV) nên không xem xét lại thỏa thuận. Và vì tôi quá tin ông Phan Thành Mai.

Ông Luận đã nhiều lần gặp tôi và cảnh báo việc này có liên quan đến việc tranh chấp với NH nhưng tôi đã không tin", ông Danh nói.

Trong 114 BĐS không có tài sản của bà Phấn, mà đều là người khác đứng tên.

Ông Danh cho biết thêm: "Tôi yêu cầu phải trả lại tiền cho tôi và tôi sẽ trả lại tiền cho CB. Làm rõ ra hợp đồng như vậy lại bắt tôi trả số tiền hơn 3.581 tỷ đồng. Trong thỏa thuận rất rõ là toàn bộ về chứng cứ là 114 tài sản chứ không phải 2 tài sản".

Theo đó, Phạm Công Danh xác định, trong thỏa thuận ngày 9/10/2012, Phạm Công Danh đã thực hiện xong nghĩa vụ.
15:40


HĐXX hỏi Trần Sơn Nam

Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo có bị phong tỏa tài khoản.

Bị cáo chơi chứng khoán từ năm 2009. 70 triệu đồng gửi ngân hàng, vay thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ để chơi chứng khoán.

Bị cáo mong tòa xem xét giải tỏa tài khoản chứng khoán này để trả cho bị cáo.

HĐXX hỏi bị cáo Hoàng Văn Toàn

Bị cáo có bị phong tỏa số tài khoản 100 triệu đồng. Đây là tiền mà bị cáo để dành hưởng già gửi tại ngân hàng Bảo Việt từ năm 2016.

Bị cáo Toàn cũng mong được giải tỏa tài khoản này.
15:30


HĐXX hỏi Huỳnh Thị Xuân Dung (gọi bà Phấn là dì)

HĐXX: Việc chuyển nhượng căn nhà Thủ Đức do bà đứng tên trong năm 2016 phải chăng là tẩu tán tài sản?

Trả lời HĐXX, bà Dung cho biết, bà Phấn kêu vào làm vệ sinh tại căn nhà Lam Giang nhưng không có lương cụ thể, bà Phấn cho bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu.

Trong quá trình làm việc, bà Phấn nhờ bà Dung đứng tên căn nhà tại Thủ Đức. Năm 2006, bà Phấn có kêu ký ủy quyền cho người khác. Theo bà Dung, bà chỉ biết ký tên mọi việc cho bà Phấn, bà Phấn kêu gì thì làm đó.
15:22


Ngô Thị Đoan Trang cho biết, trong quá trình điều tra, bị cáo bị kê biên một căn nhà 13 Công Lý (Bình Thọ- Thủ Đức) và 6 căn chung cư.

Các tài sản này bị cáo đều đứng tên giúp cho bà Hứa Thị Phấn.

Về căn nhà số 13 Công Lý, hiện tại ai thuê bị cáo không rõ.

Những giấy tờ pháp lý liên quan đến 6 căn hộ bị cáo cũng không rõ vì không giữ.
15:09


HĐXX hỏi Hứa Thị Bích Hạnh (cháu của bà Phấn)

Bà Hứa Thị Bích Hạnh xác nhận lới khai của ông Trung về ngôi nhà Trần Hưng Đạo là đúng. Theo bà Hạnh, Công ty Phú Mỹ chuyển nhượng căn nhà cho ông Luân, sau đó ông Luân chuyển cho ông Toàn.

Bị cáo thường đứng tên giúp bà Phấn trong một số tài sản.

Trong quá trình điều tra, bị cáo bị kê biên 1 số tài sản như: 7 căn hộ chung cư quận 7, đây là căn hộ của bà Hứa Thị Phấn do bị cáo đứng tên giúp và 1 căn nhà tại Thủ Đức.

Căn nhà tại Thủ Đức là của bị cáo mua lại của bà Phấn với giá 30 tỷ đồng. Do là cô cháu với bà Phấn nên bị cáo đưa tiền trực tiếp cho bà Phấn nên không có giấy tờ giao nhận tiền.

Hiện căn nhà của bị cáo đang bị thế chấp tại NH Kiên Long CN Nhà Bè, do bị cáo mang đi thế chấp để lấy tiền trả cho bà Hứa Thị Phấn.

Căn nhà này bà Hứa Thị Phấn đang ở, hiện tại bà Phấn đã vào bệnh viện nên chỉ còn người giúp việc.

HĐXX hỏi ông Đào Tuấn Phương (Chuyên viên xử lý nợ NH Kiên Long CN Nhà Bè)

Căn nhà số 3 Công Lý (Thủ Đức) là tài sản thế chấp của bà Hạnh để vay số tiền 20 tỷ đồng. NH Kiên Long CN Nhà Bè yêu cầu hủy quyết định kê biên để xử lý tài sản này trong khoản nợ của bà Hạnh.
15:00


HĐXX hỏi Đại diện Công ty CP Đầu tư Phú Mỹ

Đặng Ngọc Trung (GĐ Công ty Phú Mỹ)

Ông Trung làm GĐ công ty Phú Mỹ từ 7/2017. Trước thời điểm này thì các cổ đông có tái cơ cấu công ty Phú Mỹ thì có chuyển giao từ cổ đông cũ sang mới. Cổ đông cũ có bà Hứa Thị Bích Hạnh, bà Huỳnh Thị Xuân Dung, bà Ngô Thị Đoan Trang.

Ông Trung cho biết, Công ty Phú Mỹ trước đó đang thiếu nợ 300 tỷ đồng: Khoản vay tại NH Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi, các đối tác khác trên 100 tỷ đồng, nợ thuế 100 tỷ đồng.

Hiện tại, cổ đông mới chưa thực hiện hết nghĩa vụ trả nợ và đang thực hiện cam kết có phương án và kế hoạch.

Liên quan đến căn nhà (167-169-171-173) Trần Hưng Đạo tại công ty Lam Giang. Ông Trung cho biết, tòa nhà này trước đó chủ mới Lê Cảnh Toàn nhận chuyển nhượng lại khoảng 125 tỷ đồng. Bên mua đã thanh toán 115 tỷ đồng.

Căn nhà hiện Phú Mỹ đang thuê lại của ông Toàn. Ông Toàn còn thiếu lại của ông Luân là 15 tỷ đồng, nên ông Toàn phải có trách nhiệm giao số tiền này cho Phú Mỹ và Phú Mỹ sẽ hoàn công cho ông Toàn.
14:36


HĐXX hỏi Trần Thị Thu Hiền (chủ nhân căn nhà số 5 Đoàn Kết)

Trả lời trước tòa, bà Hiền cho biết bà mua căn nhà số 5 Đoàn Kết thông qua NH Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi. Theo đó, NH tư vấn và đứng ra bảo đảm cho bà Hiền mua căn nhà một cách hợp pháp.

Bà Hiền cho biết, căn nhà này tại thời điểm bà mua là tài sản bảo đảm tại NH Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi. Bà Hiền sử dụng một phần tiền của bà và vay thêm của NH để mua nhà.

“Theo yêu cầu của NH thì tôi dùng tiền này để thanh toán tín dụng, căn nhà này chuyển tên qua tôi. Tuy nhiên, một tháng sau khi tôi mua thì mới phát hiện căn nhà bị ngăn chặn”, bà Hiền trình bày.

Sau khi vụ án xảy ra, thì căn nhà đang bị ngăn chặn chuyển giao dịch và bà Hiền vẫn là người đang quản lý căn nhà này. Tại tòa, bà Hiền mong HĐXX xem xét để giải tỏa ngăn chặn căn nhà.
14:27


Phiên tòa bắt đầu làm việc
13:52


Tóm tắt phiên tòa sáng 15/5:



Đại diện Công ty Phương Trang xác nhận, hiện đang có 44 bất động sản đang được thế chấp tại TrustBank như trong cáo trạng nêu. Về các tài sản, BĐS mà 2 cá nhân đang đứng tên, đại diện công ty Phương Trang cho biết, đó là tài sản của Phương Trang, do có một số vấn đề phát sinh ngoài mong muốn nên 2 cá nhân này chưa sang tên lại cho Phương Trang được, dẫn đến những tranh chấp như hiện tại.

Trong khi đó, một trong 2 cá nhân được xác định có tranh chấp với Phương Trang trong vụ án này là ông Trương Đoàn Quốc Dũng khẳng định, ông không phải là nhân viên của công ty Phương Trang, chưa hề ký hợp đồng.

Việc một số bất động sản mang tên ông đang được phía Đại Tín giữ bản chính giấy tờ là bởi chính ông đã thế chấp cho Đại Tín để vay 90 tỷ đồng cho Công ty Taxi Phương Trang.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Bùi Thị Kim Loan phủ nhận việc mình là thư ký của bà Phấn, và cho rằng, mình cũng chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo.

Bị cáo Loan cũng cho biết, mình chỉ là kế toán, không có quyền hành để yêu cầu hay chỉ đạo những người khác làm theo ý muốn của mình.

Tại tòa, Loan cũng cảm ơn HĐXX đã bố trí phòng chăm sóc cho mẹ con Loan trong các phiên tòa vừa qua. Loan bày tỏ sự hối tiếc khi buộc phải mang con tới tòa vì hoàn cảnh gia đình, chứ thật sự Loan không muốn.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư liên quan đến hành vi Hạch toán thu – chi khống gây thiệt hại hơn 5.200 tỷ đồng của Ngân hàng Đại Tín.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét