Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Quà tặng 20/11 cho cô giáo: nên hay không?

Ngày 20/11 là một dịp để các thế hệ học sinh, phụ huynh bày tỏ lòng tôn kính đối với các thầy cô giáo. Trong những năm gần đây thị trường quà tặng 20/11 cho cô giáo diễn ra rất sôi nổi trên cả nước, những món quà từ vài trăm đến vài triệu đồng được bày các khắp các cửa hàng, siêu thị trên cả nước. Nhưng gần đây nhiều ý kiến cho rằng không nên tặng quà 20/11 cho thầy cô giáo với những lý do khá thuyết phục.






Gần đến ngày 20-11, câu hỏi quà tặng 20/11 cho cô giáo là đề tài để mọi người bàn tán khắp nơi. Từ khu chợ, góc phố đến các diễn đàn xã hội… đề tài này trở nên sôi nổi. Nào là mua quà gì? Tặng thầy cô nào? Giá tầm bao nhiêu?


Bên cạnh những ý kiến tích cực vẫn không ít những lời bình luận khiếm nhã, coi thường. Bởi thế, không ít giáo viên bây giờ “dị ứng” với việc tặng quà của phụ huynh. Nhiều thầy cô thốt lên: “Phụ huynh ơi! Xin đừng tặng quà!”




Nếu cho rằng món quà là để tri ân công lao thầy cô đã dạy dỗ con mình như nhiều phụ huynh thường nói, thì tại sao những thầy cô giáo không chủ nhiệm ở tiểu học, những thầy cô giáo dạy các môn giáo dục công dân, kĩ thuật, lịch sử, địa lý… ở hai bậc học THCS và THPT rất ít khi nhận được quà tặng của phụ huynh trong ngày lễ này?

Những món quà ngày 20/11 cho thầy cô vốn là lời cảm ơn của các thế hệ học trò dành cho thầy cô của mình. Nhưng theo thời gian, sự can thiệp của bác bậc phụ huynh, tâm lý chạy theo thành tích đã dần biến những món quà ngày 20/11 cho cô giáo thành một món quà đút lót nhằm mong muốn con mình sẽ được "ưu ái". 



Nói thế để thấy được việc tặng quà của phụ huynh cho giáo viên phần lớn đều có sự tính toán. Phụ huynh muốn thầy cô chủ nhiệm chăm sóc, ưu tiên con mình hơn các bạn khác. Muốn thầy cô dạy các môn Toán, Anh văn… nương nhẹ cho con khi làm bài.


Một cô giáo còn rất trẻ kể về kỉ niệm nhớ đời của mình về việc nhận quà mà cười ra nước mắt.

Số là cô giáo này mới ra trường được phân công làm chủ nhiệm lớp 3. Năm ấy, đúng ngày 20-11 phụ huynh đến nhà tặng cho một bộ áo dài và một phong bì 200 ngàn nói để cô may áo dài mặc đi dạy. Lúc đầu, cô giáo cũng ngại nên nhất quyết không nhận. Vị phụ huynh cứ năn nỉ: "Công cô dạy bé học hành cả năm trời. Món quà này chẳng đáng là bao, mong cô nhận cho tôi vui. Giờ cũng trót mua mà trả lại không được. Chúng tôi tự nguyện cô ngại điều gì?”.

Thấy vị phụ huynh nói có vẻ chân tình nên cuối cùng cô giáo cũng nhận.

Cuối năm, khi thấy con mình không nằm trong danh sách những học sinh được phần thưởng. Vị phụ huynh đã gọi điện chất vấn: “Đóng góp gì của nhà trường tôi đều tham gia nhiệt tình. Ngày lễ tết cũng quan tâm thầy cô chu đáo. Vậy mà cuối năm tại sao con tôi lại không được khen thưởng?”

Đã từ bao giờ ngày 20/11 trở nên nặng nề đối với các thầy cô giáo, lẽ ra ngày này phải là ngày cả xã hội phải tôn vinh công sức của họ, việc chạy đua thành tích đã dần làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét